11.08.2013

Cà phê sạch là gì?

Cà phê sạch là cà phê được chế biến từ nguyên liệu 100% hạt cà phê (dĩ nhiên!). Cà phê nguyên chất không pha trộn các loại tạp chất như: đậu rang, bắp rang, cơm cháy rang hay các phụ phẩm khác…Hạt cà phê rang sạch có thể được tẩm rượu, bơ và được ủ trong môi trường nhiệt độ nhất định để tạo ra phong vị đậm đà riêng biệt.

cà phê đá, cà phê sạch, cà phê đen
Bằng công nghệ chế biến sạch, sản phẩm cà phê sạch không có yếu tố gây hại cho sức khỏe và không sử dụng các loại hóa chất để tạo ra: độ đậm đặc, độ sánh dẽo, độ béo, màu đen, nhiều bọt và mùi thơm cà phê đặc trưng.

Bảng so sánh tiêu chuẩn cà phê nguyên chất & cà phê pha trộn

CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤTCÀ PHÊ PHA TRỘN
Bột cà phê có mùi thơm dịu dàng, quyến rũ.
Bột cà phê nguyên chất khi rót nước sôi vào phin thì bột cà phê nở bung.
Màu nước cà phê nâu nhạt, không sánh đặc.
Mùi vị khi uống: đắng dịu, chua thanh, sâu lắng, tự nhiên, cảm giác miệng và lưỡi sạch.
Tách cà phê luôn có hậu vị lưu luyến thuần túy từ nguyên liệu là hạt cà phê nguyên chất.
Bột cà phê có mùi thơm nồng, hăng hắc của hương liệu.
Bột cà phê pha tạp khi rót nước sôi vào phin thì bột cà phê không nở bung.
Màu nước cà phê đen đậm, sánh đặc, nhiều bọt.
Mùi vị khi uống: đắng gắt, đậm đặt, mùi hương liệu nồng nặc, cảm giác miệng và lưỡi nhờn.
Tách cà phê khi tan đá cuối cùng vẫn có màu đen nhưng hương vị trở nên nhạt nhẻo, không có hậu vị vì không có nhiều chất cà phê.

Công nghệ sản xuất cà phê nguyên chất

Công nghệ CÀ PHÊ SẠCH đã tạo nên sự thành công của hương vị cà phê nguyên chất làm say đắm các tín đồ cà phê. Tiêu chuẩn cà phê sạch được tổ chức lương thực thế giới FAO đưa ra là sản xuất sạch, không làm biến đổi hệ sinh thái, không có hóa chất, độc tố và an toàn cho người trồng cũng như người dùng cà phê.
Muốn sản xuất sạch thì người trồng cà phê bớt sử dụng phân hóa học, thay vào đó là phân hữu cơ (phân xanh, phân rác ủ, phân hữu cơ vi sinh…) hạn chế sử dụng thuốc phòng trừ sâu bệnh, tưới nước vừa phải, tiết kiệm nguồn nước và không ảnh hưởng đến đất trồng.
Với Việt Nam, việc canh tác cà phê sạch, cà phê sinh thái nằm trong chiến lược của quốc gia mà các doanh nghiệp sản xuất cà phê nỗ lực hướng đến. Thực tế, cà phê của Việt Nam được trồng nhiều ở các tỉnh Tây Nguyên như Dak Lak, Lâm Đồng, Dak Nông, Gia Lai, những địa phương đồi núi khó khăn trong nguồn nước tưới. Chính vì vậy quy trình sản xuất cà phê rang xay siêu sạch phải được trau chuốt đồng bộ từ đất đến cây.
Có một vấn đề mà nông dân trồng cà phê luôn đau đầu. Đó là nạn ve sầu hại cà phê, gây vàng lá, héo rũ cà phê. Nhiều nhà khoa học cho rằng: dịch ve sầu hại cà phê thực chất bắt nguồn từ việc nông dân dùng quá nhiều phân hóa học, dùng thuốc bảo vệ thực vật quá liều làm nền đất thiếu chất hữu cơ, côn trùng có lợi bị tiêu diệt. Do vậy nên ve sầu dễ lây lan thành dịch mà có niên vụ cà phê, người ta ước tính thiệt hại do ve sầu làm giảm năng suất cà phê tới gần 50.000 héc ta với thiệt hại hàng trăm triệu đô la Mỹ.
Khắc phục tình trạng trên chính là cái tâm của người trồng cây,việc áp dụng công nghệ mới trong quá trình canh tác nuôi dưỡng cây cà phê một cách khoa học.

Quy trình xử lý cà phê nguyên chất

Việc hình thành một quy trình sản xuất cà phê rang xay siêu sạch với chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đặt lên hàng đầu đã được thực hiện tiên phong tại Nhà máy Cà phê Biên Hoà, Đồng Nai nay là Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa.
Khu vực xử lý cà phê của nhà máy gồm các công đoạn từ rửa, tách, ủ men, làm sạch nhớt, phơi, sấy, tách vỏ, tách màu. Để đạt được cà phê chất lượng sạch như mong muốn, hệ thống dây chuyền sản xuất được đầu tư đồng bộ từ chế biến ướt, sân phơi có lưới để tránh côn trùng, máy sấy, máy tách màu, kho chưa lót tấm cách nhiệt…Quy trình này được áp dụng khoa học công nghệ quốc tế, chất lượng ISO cao nhất để làm thành những sản phẩm càphê “sạch” mang hương vị thiên nhiên tinh khiết.

… đến ly cà phê nguyên chất

Cà phê rang xay siêu sạch, tức cà phê chế biến nguyên chất và rang xay không tẩm một chất tạo mùi. Tiên phong trong ly cà phê nguyên chất là dòng cà phê hoà tan 3 trong 1 của VinaCafe xuất hiện từ năm 1993. Nguyên liệu được chọn lựa từ những hạt cà phê chất lượng tốt nhất của Buôn Mê Thuột và Daklak, được rang ở nhiệt độ thích hợp rồi nghiền thành bột nhuyễn. Bằng công nghệ dây chuyền sản xuất hiện đại, tinh dầu cà phê được chiết xuất ở nhiệt độ cao từ 15 đến 20 phút rồi làm lạnh ở nhiệt độ 5 độ C để tạo ra tinh dầu lỏng chất lượng cao. Tinh dầu lỏng tiếp tục được sấy khô rồi kết tinh thành bột cà phê thơm và mịn.
cà phê đen đá
Bên cạnh đó là dòng cà phê rang xay, những hạt cà phê chất lượng được đưa vào hệ thống máy rang hiện đại với chế độ điều chỉnh nhiệt độ & thời gian rang tự động cho ra những hạt cà phê đạt được đúng độ chín với màu nâu đặc trưng. Máy xay công nghiệp cắt hạt cà phê thành những mảnh nhỏ đều về kích thước để lưu giữ được hương vị cà phê nguyên chất.
Cà phê rang xay siêu sạch 100% nguyên chất mang đến cho bạn hương cà phê thuần khiết và vị cà phê đậm đà mà không phải lo lắng đến các chất phụ gia thực phẩm và chất độn ảnh hưởng đến sức khỏe.
Thưởng thức cà phê rang xay nguyên chất bạn luôn có cảm giác hương vị đọng lại trên môi, trên lưỡi ngòn ngọt suốt cả ngày.
(Nguồn: hcoffee)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét