8.06.2013

Văn hóa cà phê Thổ Nhĩ Kỳ



Hãy thử khám phá loại cà phê thơm ngon của Thổ Nhĩ Kỳ bởi phong cách pha chế và thưởng thức rất độc đáo.
Văn hóa cà phê Thổ Nhĩ Kỳ
Văn hóa cà phê Thổ Nhĩ Kỳ
Cà phê Thổ Nhĩ Kỳ có một phong cách pha chế rất quyến rũ và nghệ thuật thưởng thức thú vị. Cà phê ở đất nước này không chỉ là một món đồ uống đơn thuần mà còn mang rất nhiều giá trị văn hóa khác. Ở đất nước này cấm tuyệt đối các thức uống có cồn nên do đó cà phê trở thành một thức uống được ưa chuộng toàn xã hội. Nghi thức cà phê trở nên quan trọng hơn và trở thành một nghi thức không thể thiếu trong một cuộc giao tiếp xã hội, thết đãi quan khách và thậm chí là việc cưới hỏi.
 

Ấm cezve

 
Cà phê Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu sử dụng loại cà phê Arabica được rang và nghiền nhuyễn ngay trước khi pha chế. Người ta sử dụng một loại ấm pha cà phê đặc biệt gọi là cezve. Bột cà phê được đo lường kỹ, ngâm và đun nóng quan một chiếc khay nhỏ chứa cát và đặt trên bếp, cà phê được đun nóng nhưng không sôi và đủ lâu để cà phê có thời gian cho ra một hương vị thơm ngon và tạo bọt.

Cà phê có thể được hâm nóng hai hoặc ba lần rồi được rót vào cốc, để tạo bọt thật dày khi rót cà phê phải giơ ấm lên cao và rót chậm rãi. Cà phê có thể được pha chế với hạt nhục đậu khấu (cardamom) và bột quế (cinnamon) và một số hương liệu khác để làm phong phú thêm hương vị.

Thưởng thức cà phê Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một cách để thư giãn hoặc rèn luyện tính kiên trì vì cà phê đã rót ra không được dùng muỗng để khuấy mà phải chờ cho bột cà phê lắng xuống hết mới được uống. Và một điều thú vị là sau khi uống xong, người ta thường úp tách cà phê xuống đĩa và xem bói vận mệnh của mình dựa trên phần cặn cà phê ở đĩa, họ gọi đây là phép bói cặn cà phê.
Nguồn tin: Sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét