4.04.2013

Những điều thú vị thề Cafe (1)

Đây là những thông tin sưu tầm từ lễ hội Cafe Buôn Mê Thuột 2013.
Những điều khá thú vị và thích thú về cafe có thể chia sẻ cùng các bạn


Các nhà khoa học Mỹ lập danh sách 10 chất chống Oxy hóa từ thiên nhiên, trong đó cà phê đứng đầu bảng với trà. Tiếp đó là chuối, đậu hạt, bắp (ngô), táo, cà chua, các loại trái có vị chua, các loại trái có màu đỏ, màu vàng và các loại rau xanh.


Bạn đã là người "ghiền" cà phê chưa?

Đối với nhiều người, cà phê không chỉ là thức uống đơn thuần mà còn là một phần trong cuộc sống của họ. Chất caffeine có trong thức uống được yêu thích này ngăn cản hoạt động của adenosine, một chất có thể gây buồn ngủ và làm giãn mạch máu. Nhờ đó, sau khi uống một tách cà phê, bạn sẽ thấy tỉnh táo và sung sức hẳn lên.
Tuy nhiên, nếu bạn "bỏ cữ", chất adenosine sẽ "quay lại", làm cho các mạch máu phình to, máu dâng lên và có thể gây nhức đầu. Một số người còn có cảm giác buồn nôn và những triệu chứng như bị cảm. Điều này giải thích vì sao nhiều người "ghiền" hoặc không bỏ được cà phê.


Cho tới thế kỷ thứ X cà phê vẫn được coi là một loại đồ ăn. Một người du mục Ethiopia trộn hạt Cà phê  với mỡ động vật, vê tròn lại sau đó nhai trong suốt hành trình của mình!
Tới giờ, hạt cà phê trần, ngâm với nước và hạt tiêu được coi như một loại kẹo ở nhiều nước Châu Phi.


Các nhà khoa học Mỹ cũng khuyến cáo rằng muốn thưởng thức, cảm nhận được hương vị ngon và quý phái của cà phê lại chống lão hóa thì chị em chỉ nên uống cà phê không đường và không quá ba ly một ngày.
Nếu caffeine vẫn chưa làm bạn "phê" thì có thể uống thêm trà xanh. Riêng các phụ nữ có thai và cho con bú nên kiêng thức uống này, bởi buộc bé phải dùng Caffeine sớm sẽ không có lợi cho hệ thần kinh của trẻ đang trong giai đoạn hình thành và phát triển.


Ba nước uống cà phê nhiều nhất trên thế giới là Mỹ, Pháp và Đức. Lượng tiêu thụ ở ba nước này chiếm 65% tổng sản lượng của toàn thế giới.
Mỗi nước tạo dựng một phong cách cà phê riêng: Mỹ - Americano, Pháp - Cà phê phin, Đức - Eiskaffee.



Loại cà phê đắt nhất và hiếm nhất thế giới thế giới tên là Kopi Luwak 
(hay cà phê chồn)
Đây không phải là một giống cà phê mà là một cách chế biến cà phê bằng cách dùng bộ tiêu hóa của loài cầy. Giá mỗi cân cà phê loại này khoảng 20 triệu VNĐ (1.300 USD) và hàng năm chỉ có trên 200 kg được bán trên thị trường thế giới.


Người nước nào truyền bá cách uống cà phê nóng, lạnh cho thế giới?

Người Ả Rập là người đầu tiên phổ biến cho cả thế giới cách pha chế cà phê bằng nước nóng.
Cà phê lạnh không phải phát minh của thế kỷ 20. Ở Châu Phi ly cà phê đầu tiên được pha chế bằng cà phê tươi và nước lạnh.

(Còn tiếp...)

ST: Lavie ;)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét