4.16.2013

Những điều thú vị về cafe (3)


Voltaire (1694-1778) Nhà triết học lớn của thế kỷ XVIII của Pháp: "Thật vậy, cà phê là thứ thuốc độc ngấm chầm chậm, vì thế mà tôi đã 84 tuổi rồi vẫn chưa chết"
Napoléon Bonaparte: "Không có cà phê chính trị còn một nữa."
Johann Sebastian Bach: "Không có cà phê buổi sáng cuộc đời tôi khô khan và vô vị..."



Trong tiếng Ả Rập cổ, qahwah là tiếng dùng để chỉ một loại rượu chát có màu đỏ đậm; chữ qahwah của Ả Rập chuyển thể thành Kahve của Thổ Nhĩ Kỳ, Caffe của người Ý, Coffee của người Anh và café của người Pháp.
Cà phê của người Việt bắt nguồn từ Café của người Pháp.
Tuy nhiên, nhiều người tin rằng "Cà phê" bắt nguồn tữ chữ Kaffa tên một thành cao nguyên của Ethiopia, nơi cây cà phê được biết đến đầu tiên.



Từ "boa" (boir) trong tiếng Pháp và từ "tip" trong tiếng Anh cũng bắt nguồn từ cà phê.
Nó xuất phát từ những tiệm cà phê ở Luôn Đôn, nơi mà hộp đựng tiền của những người bồi bàn đều được khắc dòng chữ "Để đảm bảo phục vụ nhanh chóng" (To insure Promptness)


Một người Bỉ sống ở Guetemale đã phát minh ra cà phê uống liền vào năm 1906, sau đó di cư sang Mỹ. Tên người này thật tình cờ cũng là George Washington.



Cây Cà phê được đưa vào Việt Nam lần đầu tiên từ thế kỷ 19 thông qua các cha cố người Pháp, cây cà phê mới được trồng ở các đồn điền có quy mô nhỏ. Cây cà phê được trồng ở Tây Nguyên đặc biệt ở Đăk Lăk từ sau năm 1920.
Tới năm 1931 chỉ tính riêng ở Buôn Mê Thuột đã có tới 1.385ha cây cà phê.
Ở Đăk Lăk gần như huyện nào cũng trồng cây cà phê, nhưng cà phê Buôn Mê Thuột vẫn luôn được đánh giá chất lượng cao nhất và hương vị đặc trưng nhất được giới hâm mộ và các nhà rang xây cà phê đánh giá cao.
Chính vì những lý do trên, Đăk Lăk được ví như một "thủ phủ cà phê".

ST: Lavie


0 nhận xét:

Đăng nhận xét