4.09.2013

Những điều thú vị về cafe (2)


Lựa chọn loại cà phê phù hợp với bạn, có thể hỏi những người bạn của mình về loại cà phê phù hợp với mình. Một lời khuyên đến bạn là: Nếu bạn là nữ hãy chọn cà phê có tỷ lệ Arabica cao vì một điều chắc chắn rằng, với loại này khi pha bạn sẽ có một loại cà phê thơm nồng độ caffeine vừa phải (1-2%). Nếu bạn là nam và thường xuyên dùng cà phê, bạn nên chọn cà phê có tỷ lệ Robusta cao hơn vì với tỷ lệ này sẽ tạo ra một vị đắng và rất phê (Độ caffeine 2-4%) 
(Điều này không đúng với bạn nữ sành cà phê và các bạn nam không mặn mà với cà phê)


Huyền thoại về cây cà phê
Theo một truyền thuyết, vào thế kỷ thứ 9 những người chăn dê ở Kaffa (Thuộc Ethiopia ngày nay) phát hiện ra một số con dê trong đàn sau khi ăn một cành cây có hoa trắng và quả màu đỏ đã chạy nhảy không mệt mỏi cho đến tận đêm khuya.
Khi một người trong số đó ăn thử loại quả màu đỏ đó anh ta đã xác nhận công hiệu của nó. Họ uống nước ép ra từ loại quả đó và tỉnh táo cầu nguyện chuyện trò cho đến tận đêm khuya. Như vậy có thể coi rằng nhờ chính đàn dê này con người đã biết được cây cà phê.
Vào thế kỷ 14 những người buôn nô lệ đã mang cà phê từ Ethiopia sang vùng Ả Rập. Nhưng tới tận giữa thế kỷ thứ 15 người ta mới biết rang cà phê lên và sử dụng nó như đồ uống.


Chỉ có ở Việt Nam

Cà phê sữa nóng: dưới đáy ly có để sẵn sữa đặc (nhiều ít tùy ý), cà phê nóng rơi xuống từ phin, quấy đều.
Cà phê đá: Như cà phê sữa nóng, nhưng cà phê pha đặc (nhiều bột cà phê), rồi thêm đá lạnh, có người thích bỏ đường, có người không, tùy "gu".
Cà phê sữa đá: Như cà phê sữa nóng nhưng pha thật đặc (nhiều cà phê, nhiều sữa), rồi cho thêm đá lạnh, quấy đều.
Bạc xỉu: Như cà phê sữa nhưng nhiều sữa hơn và ít cà phê hơn, thích hợp cho nữ giới, có thể thay sữa đặc bằng sữa tươi. Có hai loại, bạc xỉu nóng và bạc xỉu đá.
Cà phê trứng - Có hai cách: Đập một quả trứng sống vào một tách cà phê nóng, thêm đường, có hoặc không có sữa, còn tách khác là lòng đỏ trứng được đánh bông thành kem, phía dưới có một lượng nhỏ cà phê đen.


Bạn uống Cà phê theo phong cách nào?

Kiểu Ý: Người Ý uống cà phê Espresso với đường.
Kiểu Đức: Người Đức và Thụy Sỹ uống cà phê với Socola nóng.
Kiểu Mêhycô: Người Mêhycô uống cà phê với nước chanh.
Kiểu Bỉ: Người Bỉ uống cà phê với Socola.
Kiểu Marốc: Người Marốc uống cà phê với hạt tiêu.



  
ST: Lavie
ST

0 nhận xét:

Đăng nhận xét