9.03.2013

Café Nicola của Bồ Đào Nha giản dị


 
Nằm ở cực Tây của lục địa châu Âu, Bồ Đào Nha là nơi mà toàn bộ cái điệu đà, kiểu cách của châu Âu bị bỏ lại, bởi những hào quang sáng chói của hai thế kỷ làm chủ trên biển (XV và XVI) đã phai nhạt do những cơn chấn động kinh tế của thế kỷ XX và XXI. Đất nước này là nơi nghỉ chân hợp lý cho những ai muốn được thả lỏng bản thân và dự phần vào một đời sống thanh bình.
Trên đất nước từng được đặt tên theo một chữ Hi Lạp có nghĩa là “Đẹp”, nếu Porto tự hào vì tên thành phố chính là tên đất nước, Lisbon lại như trái tim của một đất nước có phần già cỗi, vừa mang trong mình chút tự hào quá khứ, vừa mang một vẻ dịu dàng và có phần tội nghiệp.
Người ta bảo, chẳng ai tới Lisbon mà không tới café Nicola – một trong hai đặc sản cùng với Fado – điệu nhạc trữ tình u buồn về biển cả, sự chờ đợi, và nỗi lo sợ của con người. Nicola là một phần lịch sử của Lisbon, là một thực tại hiện hữu cho vẻ đẹp của thành phố. Quán nổi tiếng tới nỗi, các khách sạn quanh cà phê Nicola không bao giờ vắng khách. Trên thực đơn của quán, câu chuyện về Nicola café được kể lại rằng vào thế kỷ XVII, một người Ý tên Nicola đã mở quán cà phê đầu tiên ở quảng trường Rossio của Lisbon và đặt tên nó là “Quán ăn Nicola”. Quán ăn này mau chóng trở thành chỗ dừng chân của tao nhân mặc khách và trong số đó, nổi tiếng nhất là Bocage – nhà thơ nổi tiếng của Bồ Đào Nha ở thế kỷ XIX. Lúc đầu, quán được xây dựng theo phong cách Pombal – một kiểu nhà có cốt được dựng và ghép bởi những trụ gỗ có thể “lắc” một cách linh hoạt, rồi được phủ bên ngoài một lớp vữa trát. Bởi lẽ, Lisbon là một trong những nơi thường xuyên gặp động đất vào thời kỳ đó. Cho tới thời Nữ hoàng Maria Đệ Nhất, quán được sửa lại và đổi chủ nhiều lần cho tới năm 1928, khi Joaquim Fonseca Albuquerque mua lại, quyết định đổi tên quán là café Nicola và tạo dựng uy tín cho tới ngày nay.
Năm 1929 khi mở cửa café Nicola, quán đã được thay đổi toàn bộ nội thất với những họa tiết vòm mái cầu kỳ và những chi tiết trang trí tỉ mỉ, cùng rất nhiều tranh, tượng. 6 năm sau, một lần nữa, quán được sửa đổi theo một phong cách hiện đại hơn, sử dụng nhiều phong cách deco, hình học…; duy chỉ có mái vòm và bức tượng nhà thơ Bocage được giữ lại tới giờ. Bocage là một nhà thơ đưa ra những quan điểm mới về chính trị, về những cuộc cách mạng và cảnh sát đã từng bắt ông chỉ vì một tập thơ. Cuộc đời của ông đã từng được nói đến trong bộ phim Bocage trình chiếu năm 2006.
Gonzie, một người bạn Bồ Đào Nha mới quen đã kể cho tôi một giai thoại. Một lần, trên đường tới quán cà phê Nicola quen thuộc, Bocage bị một tên cướp chặn lại. Hắn có trong tay một khẩu súng lục chỉ chực bóp cò. Hắn hỏi nhà thơ: “Ông là ai, ông từ đâu tới và ông đang đi đâu?” Bocage trả lời:
“Ta là Bocage nhà thơ
Và ta tới từ Café Nicola
Và ta sẽ đi tới thế giới khác
Nếu ngươi bóp cò khẩu súng này”
Thế đấy, với Bocage, Nicola đã trở thành quê hương, thành ngôi nhà, và cả quá khứ của chính ông.
Một trong những điều thú vị trong thực đơn quán Nicola là món “điểm tâm sáng của Bocage” – đó là một thực đơn trọn phần với nước cam, cà phê sữa, trứng chiên và xúc xích ăn kèm bánh mỳ. Cái giá để “trải nghiệm” cảm giác như thể được “ăn sáng” cùng Bocage là 10.5 Eu. 
Cái tên Bocage vẫn tiếp tục được khai thác khi gần đây café Nicola đưa ra loại Nespresso mang tên nhà thơ này! Ngoài ra, bạn cũng nên thưởng thức các món tráng miệng địa phương như món gạo sữa được rắc bột quế và để lạnh rất thơm ngon.
Nicola nằm ngay trên quảng trường Rossio – vị trí đẹp ở trung tâm của Lisbon. Vào mỗi buổi chiều, người dân thành phố thong thả đi dạo cùng những con thú cưng với nhịp điệu chậm rãi bước qua còn những nhóm nhạc du ca sẽ tụ tập trình diễn để đợi khách du lịch uống cà phê boa vài đồng. Điều đặc biệt là cho dù khách đông tới đâu, các nhân viên phục vụ quán không bao giờ bỏ rơi và luôn phục vụ bạn tận tình với nụ cười trên môi cho dù bạn có thể xem thực đơn tới nửa tiếng rồi chỉ quyết định gọi một ly Espresso!
Từ cuối những năm 1990, thay vì chỉ bán sản phẩm cà phê phối trộn theo công thức gia đình tại quán, café Nicola mở rộng việc sản xuất và xuất khẩu các dòng sản phẩm cà phê rang xay đi nhiều nước trên thế giới, đặc biệt ở các nước châu Âu.
Khác biệt với những quán cà phê cầu kỳ, lộng lẫy của nửa kia châu Âu, café Nicola là biểu trưng cho một đời sống giản dị mang tinh thần Bồ Đào Nha nhưng không kém phần sâu sắc bởi những giá trị lịch sử đã đọng lại ở đó. Qua gần 4 thế kỷ, quán vẫn duy trì một kiểu uống cà phê truyền thống với những hạt cà phê được tuyển lựa từ Brazil và São Tome – hai thuộc địa của Bồ Đào Nha tại Nam Mỹ và châu Phi và cứ luôn niềm nở đón chào ẩm khách dù quen dù lạ như tâm hồn nồng hậu của người dân xứ sở này.
Theo: Thế giới cà phê

0 nhận xét:

Đăng nhận xét