9.03.2013

Trồng nấm bằng bã cà phê

Mỗi ngày, thế giới tiêu thụ một lượng café rất lớn, đồng thời bỏ đi hàng tấn bã café. Thật ra, phần bột xay từ hạt café đã qua sử dụng này vẫn còn chứa một số dưỡng chất nhất định. Để chống lãng phí, một công ty sản xuất nấm ở Brighton, Anh Quốc đã thu gom bã café từ nhiều cửa tiệm để trồng nấm. Cách làm sáng tạo của họ đang được nhiều người quan tâm.

Mỗi tuần 2 lần, các nhân viên của công ty Espresso Mushroom đi thu gom bã café từ 10 cửa tiệm. Như thế, trong 1 tháng họ đã có cả tấn bã café dùng làm phân trộn để trồng nấm. Anh Robbie Georgiou – một nhân viên của công ty cho biết: “Mỗi ngày, người dân khắp nước Anh bỏ đi hàng tấn bã café. Điều này thật lãng phí, bởi như chúng tôi đã chứng minh, đây là một nguồn nguyên liệu tái sinh dồi dào.”

Khi pha một tách café, người ta chỉ lọc được khoảng 1% tinh chất, phần còn lại chứa nhiều xen-lu-lô, bột gỗ, ni-tơ, đường, và một số dưỡng chất khác mà nấm có thể hấp thụ để phát triển. Chỉ cần khoảng 100 ly café là đã có 6kg bã café.

Công ty Espresso Mushroom đã trộn bã café với meo nấm rồi cho vào nhiều túi nhựa. Sau đó đánh số, ghi ngày tháng lên từng chiếc túi. Các túi trồng nấm này cần được đặt trong phòng tối, tưới nước mỗi ngày 2 lần, và sau 2 tuần lễ là có thể thu hoạch. Mỗi túi cho từ 150 đến 200 gram nấm.

trong nam bang ba cafeDùng bã café trồng nấm mang lại hai lợi ích cho môi trường. Thứ nhất, bã café không bị vứt ra môi trường, giúp giảm lượng khí mê-tan độc hại do bã café phân hủy tự nhiên sinh ra. Và thứ hai, nấm là những cổ máy tái chế của tự nhiên; chúng phân hủy một số sinh vật và chất thải rồi chuyển thành dưỡng chất cho một số sinh vật khác sử dụng; trong trường hợp này, nấm biến bã café thành một loại thực phẩm cho con người.

Loại nấm trồng bằng bã café đã được khoa học kiểm định là an toàn cho người dùng. Cách làm nấm tương tự cũng đã được một số cơ sở sản xuất nấm trên thế giới áp dụng. Vì vậy, rất có thể trong tương lai, phần lớn nấm mà chúng ta dùng đều được trồng bằng bã café.
(Theo thvl.vn)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét